รู้จัก PancakeSwap และการหาเงินจาก Yield Farming

Pancakeswap แท้จริงแล้ว ก็คือ exchange แห่งหนึ่ง บนโลก blockchain

อธิบายเพิ่มเติมอีกนิดนึง Exchange ก็คือ ตลาด ที่ให้คนเข้ามาแลกเปลี่ยน สิ่งของที่มีมูลค่าระหว่างกันได้ ผมยกตัวอย่างง่ายๆก็คือตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยหรือ The Stock Exchange of Thailand เขาคือตลาดที่ให้คนเข้ามาแลกเปลี่ยนระหว่างหุ้นกับเงิน นั่นเอง ดังนั้นเรามีเงินเอาไปแลกหุ้นมาได้ กลับกันเรามีหุ้นเอาไปแลกเงินออกมาได้ 

ทีนี้พอเรามาพูดถึง โลกของ Cryptocurrency ผมจะแยกออกเป็น 2 ชั้นอย่างชัดๆ 

ชั้นที่ 1 ก็คือการแลกระหว่างเงินบาทกับ Cryptocurrency 

ชั้นนี้จะมีเฉพาะ Exchange ที่ได้รับอนุญาตจาก กลต เท่านั้น ซึ่งปรากฏตามรายนามใน List นี้ https://www.sec.or.th/digitalasset#EBD นั่นจึงเป็นสาเหตุว่าทำไมเราไม่สามารถใช้เงินบาทหรือบัตรเครดิตซื้อ Cryptocurrency ได้ตรงๆ ใน exchange ของต่างประเทศที่ไม่มี license อนุญาต จาก กลต (ผมขอละ P2P เอาไว้ เพราะนั่นคือช่องทางการซื้อขาย ที่ไม่มีกฏหมายใดของไทยรับรอง และ อาจจะตกเป็นเหยื่อกระบวนการฟอกเงินได้อีกด้วย แต่หลายคนไม่รู้ตัว เดี๋ยวเล่าอีกทีภายหลัง)

ชั้นที่ 2 ก็คือการแลกระหว่าง Cryptocurrency กับ Cryptocurrency 

ประเภทนี้ Exchange ต่างประเทศหลายเจ้ารองรับการทำงานแบบนี้ เช่น USDT ซึ่งเป็น Cryptocurrency ตัวนึง มีมูลค่าประมาณ $1 เสมอ (เรียกว่าเป็น stable coin) มักจะนิยมใช้เพื่อไปแลกกับ Cryptocurrency ตัวอื่นๆได้อีกเป็นจำนวนมากไม่ว่าจะเป็น BTC, ETH, ADA หรืออื่นๆ

โดย Pancake ก็เป็นหนึ่งในชั้นที่ 2 นี้ด้วยเช่นกัน คือมีพื้นที่แลกเปลี่ยน ระหว่าง Cryptocurrency กับ Cryptocurrency หรือเขานิยมเรียกกันว่าการ Swap (สว๊อป) นั่นเอง หน้าตาเป็นแบบนี้ https://exchange.pancakeswap.finance/#/swap 

แต่ความแตกต่างก็คือ Pancake เป็น Decentralized Exchange หรือ DEX คือทุกอย่างทำงานด้วยโค้ดทั้งหมดไม่มีคนหรือกระบวนการ Manual เข้าไปในจุดใดๆเลย อีกทั้งโค้ดทั้งหมดก็เปิดเผยอยู่บน Blockchain (ใน BSC Network BEP20) ซึ่งทุกคนสามารถเข้าไปอ่านกระบวนการทำงานได้ทั้งหมด ดังนั้นกระบวนการทั้งหมดจึงเปิดเผยตรงไปตรงมาชัดเจน และเมื่อเก็บอยู่บน Blockchain หมายความว่าไม่มีใครสามารถแก้ไขกระบวนการทำงานได้

วิธีการใช้ Swap ของ pancake 

เปิด https://exchange.pancakeswap.finance/#/swap แล้วเลือก Cryptocurrency ด้านบนให้เป็นต้นทางที่เราต้องการแลก และด้านล่างให้เป็นปลายทาง Cryptocurrency ที่เราอยากจะได้ ใส่จำนวนเข้าไป แล้วกด Approve ในครั้งแรก ของแต่ละเหรียญ จากนั้นก็กด Swap ได้เลย 

ตรงนี้มีเทคนิคเล็กน้อยก็คือถ้าเราหาเหรียญที่เราต้องการแลกไม่เจอ ให้เรา Copy Smart contract ของเหรียญนั้นมาใส่เข้าไปได้เลย เช่น milk token ของ milkswap ก็ใช้ 0x26ab5131dd666b4179ac909926ee3c18ee05e470 ใส่เข้าไปในช่องได้เลย

เนื้อหาที่ซ่อน ประกอบด้วย รายได้ pancakeswap มาจากไหน, เราสามารถทำกำไรจาก pancakeswap ได้อย่างไรบ้าง, LP Token คืออะไร ใช้ทำอะไร โอน LP token ได้มั้ย CAKE reward มาจากไหน เพิ่มมูลค่าของ CAKE ได้อย่างไร และทำไม CAKE ราคาไม่ตก อย่างเหรียญของฟาร์มอื่นๆ และการดู LP Token ที่เราได้รับมา จาก bscscan

--------------------------------------------------------------

เนื้อหาพิเศษ ต้องแลกด้วย Reach เท่านั้น

เนื้อหาส่วนนี้เป็นเนื้อหาพิเศษ จะต้องใช้ reach ในการเข้าอ่านเนื้อหาจุดนี้ เมื่อแลกด้วย reach แล้วจะสามารถอ่านเนื้อหาที่ซ่อนอยู่เพิ่มเติมได้ หากมี reach แล้วกรุณา login ก่อน อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเรื่อง Reach

มาถึงจุดนี้แล้วก็เชื่อว่าทุกคนคงจะเข้าใจการทำงานของ platform Yield farming pancakeswap แล้ว ซึ่งก็ไม่ใช่ว่าทุกที่จะทำเหมือนกันแบบนี้ แต่ก็ต้องยอมรับว่าส่วนใหญ่ก็จะทำเหมือนกันแบบนี้นั่นแหละ แต่หลายที่ก็พยายามฉีกตัวเองหรือแหวกแนวออกมาเพื่อให้ดูมีสีสันหรือมีอะไรใหม่มากขึ้น เพราะระยะหลังๆพวก copy pancake เปิดมาได้ไม่นานก็จะพาเจ๊งเอาได้ง่ายๆในเวลารวดเร็ว